Phương pháp dạy trẻ em học tốt tiếng Anh ngay từ lứa tuổi mẫu giáo

Tiến sĩ Ben Williams – chuyên gia về phương pháp giáo dục Montessori với 16 năm kinh nghiệm – chia sẻ phương pháp dạy trẻ em học tốt tiếng Anh ngay từ lứa tuổi mẫu giáo.

Tiến sĩ Ben Williams nguyên là Giám đốc một trường Mầm non Montessori ở Canada theo tiêu chuẩn của AMI. Với 16 năm kinh nghiệm hoạt động trong ngành giáo dục ở Việt Nam, ông đã được mời về đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Học vụ và Huấn luyện Chuyên môn của trường Mầm non Shining Star. Tiến sĩ Ben cho rằng quan trọng nhất là tạo điều kiện cho trẻ em được “hòa nhập vào một môi trường ngôn ngữ” như là ngôn ngữ thứ hai hàng ngày cùng với thầy cô giáo và các bạn học cùng lớp.

Sau nhiều năm làm việc ở thủ đô Hà Nội, Tiến sĩ Ben đã nhận thấy rằng bố mẹ người Việt Nam đầu tư rất nhiều vào việc học ngoại ngữ của con em mình. Có nhiều phụ huynh bỏ công sức đưa đón con mình đi học tiếng Anh ở các trung tâm ngoại ngữ ba ngày một tuần, mỗi ngày nửa tiếng, và kiên nhẫn ngồi đợi con học xong để đón con về. Theo Tiến sĩ Ben, sẽ hiệu quả hơn nếu trẻ em được “hòa nhập vào một môi trường ngôn ngữ” như là ngôn ngữ thứ hai mỗi ngày mỗi giờ.

Các nhà tâm lý học về phát triển khả năng nhận thức đã thống nhất rằng giai đoạn tối ưu để trẻ em học hỏi nhanh chóng nhất là ‘thời kỳ nhạy cảm’ khi trẻ từ 1 đến 5 tuổi. Đây là một thời kỳ đặc biệt mà trí óc của trẻ em có khả năng thấm hút một khối lượng khổng lồ thông tin từ môi trường sống xung quanh, và giai đoạn đặc biệt này sẽ không bao giờ được lặp lại trong cuộc đời con người nữa. Do đó trẻ em càng sớm được tiếp xúc với tiếng Anh thì trẻ sẽ càng sử dụng tiếng Anh nhiều hơn, và trẻ sẽ càng có khả năng nói tiếng Anh thành thạo như một ngôn ngữ thứ hai. Phụ huynh, thầy cô giáo, và các bạn học cùng lớp sẽ là những người tạo ra môi trường ngôn ngữ này cho các em.

“Hòa nhập vào một môi trường ngôn ngữ” với các bạn học cùng lớp

Ở trường Shining Star, Tiến sĩ Ben nhận thấy rằng các em học sinh đều cố gắng giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh. Trường Shining Star có nhiều con em người nước ngoài đến từ khắp nơi trên thế giới và nói nhiều thứ tiếng khác nhau. Nhưng cùng với các em học sinh người Việt Nam, tất cả các em học sinh đều được yêu cầu phải nói tiếng Anh như là một ngôn ngữ giao tiếp chung. Chính môi trường đa văn hóa này khiến các em học sinh phải nói chuyện với nhau bằng một ngôn ngữ quốc tế mà hơn một nửa dân số thế giới đang sử dụng, đó chính là tiếng Anh.

Tiến sĩ Ben nói: Môi trường giáo dục Montessori là một môi trường rất hiệu quả để trẻ em học một ngôn ngữ thứ hai hoặc thứ ba. Môi trường này đặc biệt chú trọng đến việc rèn luyện ngôn ngữ nói và viết, và đối với việc học một ngoại ngữ không phải tiếng mẹ đẻ, nếu áp dụng phương pháp Montessori một cách đúng đắn sẽ mang lại hiệu quả cao. Điều căn bản là phải thường xuyên sử dụng tiếng Anh trong trường học để học sinh luôn luôn được nghe tiếng Anh.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *